วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

11 นิสัย... ทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว




11 นิสัย... ทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว

          เนื่องจากแต่ละคนมีระดับการดูแลตัวเองที่แตกต่างกัน บ้างก็รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ดีต่อผิว แต่ก็ยังเผลอทำทุกวัน ดังนั้น... วันนี้เรามาเช็คกันซักหน่อยดีกว่าว่าสาวๆ มีพลาดข้อไหนไปบ้างไหม จะได้รีบแก้ไขได้ทัน ^^ 

          เคยเป็นกันไหมคะ ที่ยุ่งมากๆ จนบางครั้งก็เผลอละเลยการดูแลตัวเองไป 
          - บางคนกลับมาถึงบ้าน ขี้เกียจล้างเครื่องสำอางออก เพราะเหนื่อยมาก
          - บางคนใช้เครื่องสำอางทุกวัน แต่ไม่เคยจะล้างอุปกรณ์เลย
          - บางคนละเลยการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน
          - บางคนมือไม่อยู่สุข ชอบแคะ แกะ เกาสิว ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว
          
          นิสัยเหล่านี้แหละค่ะที่เราทำบ่อยๆ ทุกวัน จะทำให้เราหมดสวยไปโดยไม่รู้ตัว O_O!! เอาล่ะ สาวๆ เราตามมาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีนิสัยแย่ๆ แบบไหนบ้างที่กำลังทำร้ายเรา!!

          1.ไม่ล้างเครื่องสำอาง ใครขี้เกียจล้างเครื่องสำอางบ้าง ยกมือขึ้น!!! ต้องจำให้ขึ้นใจเลยว่าเมื่อตอนเช้าเราอยากแต่งหน้า ตอนเย็นต้องไม่ขี้เกียจล้างเครื่องสำอาง มิฉะนั้นสิวจะยกขบวนแห่กันมาถามหาเอาสิคะ เพราะทั้งวันเราเจอทั้งมลภาวะต่างๆ ทั้งเหงื่อ ทั้งฝุ่นละออง นอกจากสิวจะขึ้นแล้ว หน้าจะพังก่อนไวอันควรด้วยนะคะ

          2.ล้างหน้าบ่อยเกินไป อันนี้ตรงข้ามกับอันแรกเลย เพราะบางคนขยันล้างหน้ามากจนเกินความจำเป็น ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ดังนั้นต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิว จนกลายเป็นหน้ามันง่ายกว่าเก่าซะงั้น

          3.ไม่ทาครีมกันแดด  บางคนไม่เคยเห็นประโยชน์ของครีมกันแดดเลย ออกนอกบ้านแบบสู้แดดตลอด แต่บอกเลยว่ามันจำเป็นมากๆ เพราะรังสี UV แสงแดดเป็นสาเหตุของผิวต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นหน้าดำคล้ำเสีย สิวอักเสบ หน้าแก่ก่อนวัยดังนั้นจะต้องทาครีมกันแดดกันด้วยนะคะ โดยควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF ให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ต้องทำค่ะ

          ส่วนใครที่กลัวแดดมากๆ นอกจากจะทาครีมกันแดดแล้ว ก็อย่าลืมพกร่ม ใส่หมวก หรือใส่เสื้อแขนยาวกางเกงขายาวด้วยนะคะ

          4.ไม่ทาครีมที่คอ เชื่อเลยว่าสาวๆ ร้อยละ 80% ละเลยไม่ได้ทาครีมที่คอ บางคนอาจจะคิดว่าทาครีมที่หน้าก็พอแล้ว จะทาคอทำไม เปลืองก็เปลือง แต่ขอโทษที ต้องบอกว่าคิดผิดแล้วสาวๆ! คอก็เป็นส่วนที่ต้องใส่ใจและดูแลให้เท่ากับผิวหน้าเลยค่ะ ไม่อย่างนั้นพอแก่ตัวไป คงได้เห็นหนังคอห้อยย้อย ยานเป็นชั้นๆ แน่ และอย่าลืมทำครีมกันแดดที่คอด้วยเช่นกันนะคะ ไม่งั้นจะกลายเป็นหน้าขาวแต่คอดำจะดูตลกแย่เลย

          5.แกะสิว ยิ่งเห็นสิวขึ้นยิ่งคันไม้คันมือ อยากเอามันออกไป แต่รู้หรือไม่ การแกะสิวนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้สิวหายเร็วแล้ว ยังเป็นการรบกวนผิวอีกต่างหาก มีโอกาสเกิดรอยดำสิวได้ แถมมือของเราเนี่ยสกปรกสุดๆ ยิ่งเอาไปแกะสิว อาจจะติดเชื้อจนกลายเป็นสิวอักเสบเลยนะ เพราะฉะนั้นใครที่กำลังเป็นสิวอยู่ ห้ามมมมมมมแกะสิวเด็ดขาด!!! เพราะการรักษารอยดำสิว มันยากกว่าเยอะเลยค่ะ


          6.ใช้ครีมบำรุง/สกินแคร์ เยอะเกินไป เคยได้ยินวิถีพุทธที่แนะนำให้เดินทางสายกลางไหมคะ อะไรที่มากไปมันไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ซึ่งเราจะบอกว่าการใช้ครีมบำรุงผิวก็เช่นเดียวกันค่ะ สาวๆ บางคนทาครีมเยอะเกิน ซึ่งความจริงแล้ว เราควรใช้เท่าที่จำเป็น เพราะครีมบำรุงที่มากไป อาจรบกวนผิวของเราได้เช่นกัน เพราะตอนกลางคืนผิวของเราก็ต้องการการพักผ่อนเหมือนที่ร่างกายเราต้องการนั่นแหละค่ะ และอย่าเข้าใจผิดว่าทาเยอะแล้ว ผิวจะได้รับการบำรุงทุกตัวที่ทา ต้องบอกว่าอาจไม่ใช่ทุกตัว เพราะส่วนผสมบางอย่างอาจถูกบล็อกโดยตัวอื่น ซึ่งทำให้มันไม่สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพเต็มที่

          ดังนั้นทางที่ดี ให้เราสังเกตว่าผิวเรามีปัญหาตรงไหนบ้าง แล้วเราอยากรักษาจุดไหนก่อน ก็เลือกครีมที่ช่วยแก้ปัญหาที่จุดนั้น ไม่ใช่เห็นในโฆษณาว่าดีก็รีบซื้อมาใช้ตาม ผลิตภัณฑ์บางตัวไม่ได้เหมาะกับทุกสภาพผิวและไม่ได้เหมาะกับคนทุกคนนะคะ เพราะฉะนั้นทาครีมเท่าที่จำเป็นพอเนอะ

          7.ไม่ซักพัฟแป้ง ใครจะไปคิดว่าความจริงแล้วทั้งทัฟและแปรงแต่งหน้านี่แหละ ถือว่าเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค!! แถมยังเป็นต้นเหตุของสิวอุดตัน สิวผด และผื่นต่างๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมทำความสะอาดพัฟแป้ง และแปรงแต่งหน้าทุกๆ 2 สัปดาห์ แล้วตากลมให้แห้งสนิทก่อนนำกลับมาใช้อีกครั้งค่ะ

          8.เครื่องสำอาง/สกินแคร์หมดอายุ ทั้งเครื่องสำอางและสกินแคร์ต่างๆ มีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปีค่ะ ถ้าเราดันทุรังใช้ต่อทั้งๆ ที่มันหมดอายุแล้ว อาจจะมีปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ทั้งสิว ทั้งผดผื่น คันได้ ดังนั้นถ้าเจอตัวไหนหมดอายุ ให้รีบโละทิ้งทันทีเลยค่ะ อย่าเสียดายเลย ซื้อใหม่เถอะ มันไม่คุ้มเลยถ้าเราใช้มันต่อจนหน้าเราพังน้า

          9.ขยี้ตา ผิวบริเวณรอบดวงตาจะบอบบางมากเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นจะทำอะไรต้องเบามือ บางคนชอบลืมตัวขยี้ตาแรงๆ ซึ่งการขยี้ตาบ่อยๆ แรงๆ จะทำให้ผิวรอบดวงตาช้ำ ใต้ตาดำ ดีไม่ดีมือเราไม่สะอาดอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อจนตาอักเสบก็เป็นได้ ถ้าใครที่น้ำตาไหลง่ายหรืออยากขยี้ตาจริงๆ เปลี่ยนวิธีมาใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือทิชชู่ สะอาดซับเบาๆ จะดีกว่าค่ะ จะช่วยถนอมผิวบริเวณตาได้

          10.เลียริมฝีปากบ่อย บางคนพอรู้สึกว่าริมฝีปากแห้งก็เลียริมฝีปากเพื่อไม่ให้ปากแห้งจนติดนิสัยเป็นความเคยชินเลียริมฝีปากตลอดเวลา แต่รู้มั้ยคะว่าเรายิ่งเลียริมฝีปาก ปากเราก็จะยิ่งแห้งยิ่งแตกค่ะ ทางแก้คือต้องหยุดเลียปากและทาลิปมัน หรือลิปบาล์ม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากนั่นเอง

          11.อดหลับอดนอน ร่างกายของเราไม่ใช่เครื่องจักร เพราะฉะนั้นเราต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอ ผิวของเราก็เช่นเดียวกันค่ะ เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนน้อย ร่างกายจะฟ้องออกมาทางผิว ทำให้สิวขึ้น หน้าโทรม มีรอยคล้ำใต้ตา ดูไม่สดชื่น เพราะฉะนั้นสาวๆ คนไหนที่ชอบนอนดึกมากๆ หรือนอนเช้า ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วนะคะ

          หลังจากอ่านแล้ว ใครเผลอทำข้อไหนบ้างรึเปล่าคะ ?? > < ใครที่ติดนิสัยจนเคยชินทำข้อไหนไป อย่าลืมไปปรับพฤติกรรมด่วนๆ เลยนะ รีบแก้ตอนนี้ยังไม่สายไปค่ะ ที่สำคัญคือต้องรับประทาน อาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ




สนใจทำศัลยกรรม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 002 1919 หรือ 096 475 8485
Email : thelinethai@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/TheLineThailand
Line : thelinethai

แชร์ข้อมูลโดย : The Line Thailand
อ้างอิง : cosmebakery

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น